Kinh doanh online là gì?

Kinh doanh online thường được gọi là bán hàng online là việc bạn bán hàng, sản phẩm, dịch vụ nhưng không có cửa hàng, hoặc có cửa hàng nhưng việc quảng bá sản phẩm thông qua các kênh online, trong môi trường này cả người mua và người bán đều sử dụng các thiết bị công nghệ cùng truy cập internet để giao dịch, người dùng có thể không cần trực tiếp đến cửa hàng nhưng vẫn có thể mua hàng qua nhiều hình thức như thanh toán khi nhận hàng, chuyển khoản ngân hàng hay thông qua internet banking để tiến hành các giao dịch chủ yếu hoặc là ship COD rồi mới thanh toán. Trong tương lai các phương thức thanh toán khác có thể kể đến như Visa, Paypal, Payoneer…sẽ là những phương thức được sử dụng để thanh toán phổ biến.

Kinh doanh online có rất nhiều kênh bán hàng trên mạng xã hội giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng nhất, cùng tìm hiểu các kênh bán hàng với Kiếm tiền online 24h nhé!

1. Kinh doanh online trên Facebook

kinh-doanh-online-tren-facebook
Kinh doanh online trên Facebook.

Bán hàng qua Facebook vẫn là địa chỉ được khá nhiều người lựa chọn bằng cách tạo shop online Facebook. Có 5 kênh bán hàng Facebook chính giúp bạn tiếp cận khách hàng gồm:

a/Bán hàng trên trang cá nhân Facebook: Bạn sẽ rao bán sản phẩm ngay trên trang Facebook cá nhân theo kiểu đăng bài, đăng status.

b/Bán hàng trên Fanpage Facebook: Bạn phát triển Fanpage bằng cách liên tục đăng bài sản phẩm, tạo event nhằm tăng lượng tương tác xem bài viết. Nội dung tốt sẽ kéo khách đến với Fanpage của bạn và mua hàng. Bên cạnh đó, bạn có thể chạy quảng cáo Facebook để mang sản phẩm đến nhiều khách hàng tiềm năng.

c/Bán hàng trên Group Facebook: Nhóm là một kênh bán hàng tốt khi bạn muốn khách hàng là một cộng đồng, thoải mái trao đổi với bạn và các khách hàng khác.

d/Bán hàng qua Livestream Facebook: Nhiệm vụ của bạn là ngồi trước điện thoại, máy tính và bật tính năng livestream đến bạn bè trên Facebook. Để bán hàng bằng livestream hiệu quả, bạn cần đầu tư về kịch bản, người dẫn và lựa chọn khung giờ thích hợp.

e/Bán hàng qua tin nhắn Messenger: Mô hình bán hàng trên Facebook qua tin nhắn Messenger mới phát triển kết hợp với chatbot để remarketing nhưng nó tỏ ra hiệu quả không kém các mô hình khác.

Tóm lại: Nếu có thể, bạn hãy phát triển cả 5 kênh bán hàng này thì thương hiệu của bạn sẽ phủ sóng tốt hơn và tạo được uy tín trong mắt khách hàng.

2. Kinh doanh online trên Tiktok

Xu hướng hiện tại TikTok được dùng như 1 kênh kinh doanh online – bán hàng bằng video sáng tạo: đồ ăn, đồ thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đồ handmade,…vì Tik Tok chủ yếu dành cho giới trẻ. Hoặc bạn có thể tận dụng TikTok để quảng bá thương hiệu như: trung tâm đào tạo, các khóa học online, du lịch,…

Cố gắng tăng lượt follow nhanh chóng trên TikTok , sau đó xây dựng thương hiệu cá nhân và profile bán hàng và tạo ra các video có nội dung cực kỳ hot, độc lạ, giàu tính viral, sáng tạo để tăng lượt view cho tài khoản bán hàng đó. Hãy kết nối TikTok với các mạng xã hội khác bằng cách chia sẻ video trên Facebook, Instagram, YouTube,…để tăng thu hút khách hàng. TikTok cũng hỗ trợ chạy quảng cáo Tik Tok Ads và sẽ rất tiềm năng trong tương lại, cạnh tranh với Facebook Ads và Google Ads.

3. Kinh doanh online trên Youtube

Youtube là kênh video lớn nhất thế giới với hàng tỷ lượt xem. Youtube nơi mọi người chia sẻ video hiệu quả và giúp tiếp cận được với nhiều người. Youtube không hề khó, ai cũng có thể làm Video bán hàng hiệu quả. Hãy tận dụng chiếc điện thoại của bạn để quay video mặc dù chất lượng không phải là tốt nhất nhưng cũng đủ để bạn làm nhiều video nội dung hấp dẫn.

kinh-doanh-online-tren-youtube
Kinh doanh online trên Youtube.

Bạn có thể đưa sản phẩm, dịch vụ, thông tin của bạn đến với nhiều người mà có thể tạo được cảm xúc cho họ thông qua hình ảnh, âm thanh, hiệu ứng. Bạn bán những sản phẩm mà cần có hướng dẫn sử dụng bằng hình ảnh cụ thể. Bạn có thể làm video để thuận tiện hướng dẫn khách hàng sử dụng dễ dàng hơn, dễ hiểu hơn. Thông qua video bạn có thể quảng bá thương hiệu, sản phẩm dịch vụ của bạn tốt hơn. Khách hàng xem video hướng dẫn sử dụng của bạn xong họ thấy thích, thấy tin tưởng họ sẽ ghé vào trang website bán hàng của bạn. Chính vì thế khi tham gia Youtube bạn cần lưu ý kết nối thông tin dẫn khách hàng đến website của bạn.

4. Kinh doanh online qua các trang thương mại điện tử

Thời đại thương mại điện tử TMĐT bùng nổ, việc mua sắm hàng hóa trên mạng Internet trở thành xu hướng tất yếu. Vì vậy bạn nên tận dụng các chợ, các sàn thương mại điện tử để bán hàng online. Các trang thương mại điện tử tốt nhất hiện nay có thể kể đến như Lazada, Sendo, Shopee, Tiki,…. Bạn hãy tham gia các website thương mại điện tử và đăng ký mở gian hàng là cách tốt nhất giúp bạn tiếp cận đến hàng triệu người mua sắm mỗi ngày.

Các sàn này sẽ thực hiện các hoạt động marketing vì họ là đơn vị trung gian và họ hưởng hoa hồng khi bán thành công. Đây cũng là phương án tốt cho các shop bán hàng có kinh phí vận hành và quảng cáo hạn chế. Tuy vậy, yếu tố quan trọng giúp bạn sinh tồn được trên các trang web thương mại điện tử là sự cam kết về chất lượng sản phẩm cũng như điều khoản bán hàng.

5. Kinh doanh online trên trang rao vặt, diễn đàn

Các website rao vặt, diễn đàn có uy tín: Chợ tốt, Vật giá, Én bạc, Mua bán.net, Web trẻ thơ, Otofun…thường sẽ có hàng nghìn, hàng triệu người truy cập trong một ngày. Với lượng khách truy cập lớn như vậy, tại sao bạn không nghĩ là sẽ có rất nhiều khách hàng tìm vào website thông qua những quảng cáo bạn đặt trên website rao vặt. Bạn cần chọn các trang mạng rao vặt nhiều người dùng, chọn lựa đúng chủ đề danh mục với sản phẩm của bạn và đăng tin bán hàng. Bạn để số điện thoại liện hệ và website ngay trên hình ảnh để khách hàng dễ dàng liên hệ với bạn. Lưu ý: Tất cả các tin đăng bán hàng trên mạng điều phải điều hướng người xem về website chính của bạn để bán hàng.

6. Kinh doanh online trên Zalo

Zalo là một mạng xã hội tại Việt Nam có rất nhiều người dùng hiện nay, nó cũng khá là bảo mật vì tin nhắn hay đoạn chat của bạn không phải ai cũng biết đến chỉ có những người có số điện thoại thì mới có thể tiếp cận, vì thế bạn sẽ được tiếp cận các tài khoản thực, thông thường bạn có thể chạy quảng cáo Zalo ads hoặc dùng Zalo trong việc chăm sóc hàng cũ cũng khá là hiệu quả.

7. Kinh doanh online trên Instagram

Bạn không phải lập fanpage, bạn không phải chạy quảng cáo, bạn không phải viết bài giới thiệu, việc duy nhất bạn phải làm và làm cho tốt là chụp ảnh. Mất một hai phút đăng ký tài khoản, thêm vài phút chụp ảnh sản phẩm sau đó đưa qua bộ lọc có sẵn của Instagram, tải ảnh lên, ghi vài chữ đề tên, giá, cách mua, thích thì gắn vài “hashtag hot” là xong. Nhưng bán hàng trên Instagram nói đơn giản thì đúng nhưng không phải ai cũng có khả năng làm tốt cùng kênh này, thường các kênh về thời trang làm instagram hiệu quả hơn các ngành khác.

8. Kinh doanh online trên Website

Bên cạnh việc kinh doanh online trên Facebook hay mạng xã hội, website bán hàng online là 1 kênh bán hàng online uy tín và bền vững nhất. Website bán hàng là website diễn ra tất cả các hoạt động mua bán hàng trực tuyến của cửa hàng bạn. Nến bạn xác định đầu tư kinh doanh online nghiêm túc thì bạn nên xây dựng website bán hàng.

kinh-doanh-online-tren-website
Kinh doanh online trên website.

Website bán hàng online có các ưu thế vượt trội hơn hẳn so với các hình thức bán hàng trực tuyến khác dưới đây: Tương tác hiệu quả nhất đối với khách hàng bởi khả năng nhận thông tin phản hồi nhanh chóng thông qua tính năng chat trực tuyến hoặc các hình thức liên hệ trực tuyến khác. Bán hàng nhanh chóng và thuận tiện hơn, tất cả các khâu bán hàng đều gói gọn bên trong một website từ trưng bày sản phẩm (thông tin mô tả, hình ảnh sản phẩm, giá bán), giao kết hợp đồng đến thanh toán, giao hàng và chăm sóc khách hàng sau bán hàng. Bạn có thể tạo nên các giao diện, các đặc trưng khác biệt về nội dung, bố cục, hình ảnh sản phẩm, dịch vụ hay các chương trình khuyến mại mà các đối thủ khác không có được từ đó tạo dấu ấn thương hiệu và quảng bá hình ảnh thương hiệu hiệu quả.. Không lo lắng vấn đề Fanpage Facebook, Zalo hay kênh Youtube bán hàng bị xóa do vi phạm quy định chính sách của Facebook, Google bởi bạn chính là chủ nhân của website bán hàng và có toàn quyền sử dụng nó.

Nhưng làm website xong bạn phải có các kiến thức tổng hợp về marketing nữa như SEO, chạy quảng cáo facebook, Adword thì mới có nhiều khách hàng biết đến, nói chung là cần nguồn lực mạnh nếu kinh doanh lâu dài. Nếu ban đầu bạn chưa ổn định bạn có thể thay thế bằng blog miễn phí, khi dần có thương hiệu và các kênh khác của bạn mang lại doanh thu ổn định thì khi đó mới triển khai xây dựng website.

9. Sử dụng quảng cáo Ads để kinh doanh online

Kinh doanh online hiệu quả hay không thì bạn cũng cần đầu tư cho quảng cáo, 1 trong các kênh bán hàng online đem lại hiệu quả tốt nhất. Quảng cáo ngày càng đóng vai trò quan trọng trong bán hàng online giúp thu hút khách hàng tìm đến với gian hàng của bạn, đưa sản phẩm tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, lựa chọn kênh quảng cáo nào có thể mang lại hiệu quả và tiết kiệm chi phí thì không phải ai cũng biết được. Dưới đây là 6 kênh quảng cáo online mang lại hiệu quả cao bạn có thể tham khảo:

Quảng cáo Facebook, Google Ads, Zalo Ads, Cốc Cốc Ads: Bạn trả tiền cho Facebook, Google, Zalo để hiển thị quảng cáo, quảng cáo qua video Youtube, quảng cáo qua đơn vị thứ 3: họ mua lại các vị trí quảng cáo của website lớn (các site tin tức lớn như VnExpress, Dantri…) sau đó bán lại. 

Làm sao để tăng hiệu quả quảng cáo sản phẩm mà giảm được chi phí quảng cáo? Bạn cần viết nội dung quảng cáo thật hay và ấn tượng để làm sao người dùng nếu không mua nhưng phải nhớ đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn đang cung cấp. Bên cạnh đó, đừng nên phụ thuộc vào 1 kênh quảng cáo duy nhất mà bạn có thể cân đối ngân sách để sử dụng nhiều kênh quảng cáo. Đơn cử, trước đây thì Facebook Ads là 1 kênh vô cùng hiệu quả, nhưng hiện nay chi phí quảng cáo Face tăng cao gây khó khăn trong việc chạy quảng cáo.

10. Kinh doanh online qua Email Marketing

kinh-doanh-online-qua-email-marketing
Kinh doanh online qua Email Marketing.

Email Marketing là một kênh marketing mang về doanh thu thành công cho nhiều doanh nghiệp lớn. Không chỉ là kênh truyền thông rất rẻ với những bản tin ngắn gọn, đây còn là kênh tuyệt vời để quảng bá sản phẩm mới/sản phẩm sắp ra mắt cho doanh nghiệp của bạn. Chi phí bán hàng trên Email cực kỳ thấp. Nếu như bạn khai thác tốt thì hiệu quả của nó thật đáng kinh nể. Việc tiếp cận tới hàng triệu khách hàng tiềm năng chỉ trong vòng 1 nốt nhạc.

Lời kết

Các bạn đã cùng Kiếm tiền online 24h điểm qua các kênh marketing khi kinh doanh online, có thể kết hợp các kênh theo quy trình kinh doanh như sau: Bạn chụp ảnh, quay video, viết bài về sản phẩm của bạn. Bạn đăng sản phẩm của bạn lên các kênh online như Facebook, Blog, Tiktok, Youtube, shop thương mại điện tử, Zalo, Website, … Quảng bá sản phẩm của bạn đến với khách hàng đang có nhu cầu mua sản phẩm của bạn thông qua: quảng cáo Facebook Ads, quảng cáo Google Ads, Quảng cáo TikTok, Quảng cáo Zalo Ads, SEO, Email marketing… Khách hàng mua hàng. Bạn giao sản phẩm đến với khách hàng bởi bạn hoặc qua đơn vị giao hàng. Hoàn tất 1 đơn hàng.

Kinh doanh online là 1 hình thức kiếm tiền MMO từ số vốn ít nhất đang được rất đông người quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ có đam mê kinh doanh, hoặc những người muốn bán hàng online tại nhà. Nên chọn mặt hàng bạn yêu thích và hiểu biết để bán để nắm lợi thế, về nguồn hàng chúng ta sẽ liên hệ đến các chợ, các shop (online hoặc offline) đang bán hàng để xin làm cộng tác viên bán hàng để nhận được chiết khấu cao nhất, sản phẩm có giá tốt nhất.

Kinh doanh online đã trở thành xu hướng vì chính từ nhu cầu khách hàng hằng ngày đang dần lệ thuộc nhiều hơn vào việc kinh doanh trực tuyến. Với hình thức kiếm tiền MMO này, ban đầu chúng ta sẽ dựa chủ lực vào 1 vài kênh marketing phù hợp rồi dần dần khi có nguồn lực sẽ triển khai phủ sóng các kênh khác để tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. 

icons8-exercise-96 chat-active-icon